thue xe tu lai di du lich vung tau

Thuê xe tự lái làm chuyến du lịch ngắn Sài Gòn – Vũng Tàu| Chuyến đi thứ 2 bằng xe tự lái của mình

“Em ơi Noel cận kề, em mau thu xếp mà về bên anh.” Đó là tiếng lòng của mình khi mùa Noel đã tới và mình đã ở nhà quá lâu mà chưa được đi du lịch xa; không có cơ hội gặp gỡ tiếp xúc với nhiều người mới. Bản thân vốn đam mê lái xe (cả xe máy lẫn xe hơi nhen, thậm chí cả xe đạp) nên việc ở nhà trong một khoảng thời gian dài là một cực hình với mình.

Chợt dịp cuối tuần rồi, mình không có hẹn với hội cầu lông tại công ty và có thời gian rảnh, mình “ới” đứa bạn cấp 3 của mình rủ thuê xe đi Vũng Tàu chơi. Vậy là lên kế hoạch thuê xe tự lái và chuẩn bị đi thôi!

thue xe tu lai di Vung Tau

Chuẩn bị cho chuyến đi

Mình rất thích kế hoạch và rất muốn mọi thứ theo kế hoạch. Do đó, trước các chuyến đi thì mình sẽ lên danh sách những thứ cần chuẩn bị. Đặc biệt là khi mình là tài xế mới, nên càng có nhiều thứ cần chuẩn bị hơn để chuyến đi với xe tự lái được an toàn và vui vẻ hơn.

chuan bi len duong

Tìm hiểu nhu cầu và phân chia nhiệm vụ với bạn đồng hành

Trước mỗi chuyến đi, đây chính là việc đầu tiên mình cần làm với hội nhóm đồng hành với mình. Vì sao việc này cần được làm đầu tiên trước mỗi chuyến đi? Câu trả lời chính là nó giúp chúng ta định hướng được mục đích của chuyến đi sắp tới là gì, những địa điểm nào là phù hợp, những đồ dùng gì cần được mang theo… và hơn hết, phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong đoàn, để tránh tình trạng chồng chéo nhiệm vụ gây lãng phí thời gian của nhau.

Ngoài ra, việc ngồi lại bàn bạc với nhau còn giúp các bạn hiểu nhau hơn, đây cũng là một cơ hội để các bạn giao lưu và gắn kết nhau hơn trước chuyến đi. Việc này thường xuyên được diễn ra ở các hội nhóm du lịch mà gồm nhiều người bạn mới quen. Tuy nhiên, dù nhóm bạn các bạn đã quen thân, mình vẫn khuyên nên ngồi lại bàn bạc với nhau, vì con người thường hay thay đổi theo thời gian nên rất khó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhau. Hơn nữa, việc có dịp ngồi lại nói chuyện với nhau thì cũng giúp gắn kết nhau hơn.

Trong chuyến đi này, thì mình thiếu sót ở phần này. Do chuyến đi khá gấp và bất ngờ, nên nhóm mình không bàn bạc nhau kỹ. Dẫn đến một số tình huống không đáng có. Mình sẽ chi tiết ở phần dưới.

Lập danh sách các đồ dùng

Mẹ mình thường hay bảo mình câu này khi chuẩn bị đồ dùng du lịch: “Xem từ đầu tới chân, mọi ngày cần dùng cái gì thì mang theo!”. Các chuyến du lịch mình đều áp dụng câu nói này của mẹ để có thể chuẩn bị đầy đủ nhất các đồ dùng cho mình. Chuyến đi thuê xe tự lái này của mình thì chỉ trong ngày, cho nên việc chuẩn bị đồ đạc mang theo khá gọn gàng.

Vì mình là tài xế, nên mình cần chuẩn bị mang theo kính mát để giúp việc lái xe an toàn hơn khi mặt trời quá chói chang. Mình thì hơi lo xa, nên cũng chuẩn bị sẵn kèm theo 1 lon bò húc ^^; phòng trường hợp lúc về mình buồn ngủ thì không được hay cho lắm. Tất nhiên không được quên theo các giấy tờ cá nhân, đặc biệt là bằng lái xe khi mình lại là tài xế duy nhất trên chiếc xe mình thuê tự lái. Ah một thứ cũng khá cần thiết đó chính là tiền lẻ, để giúp mình nhanh chóng qua các trạm thu phí.

Như mình đã nói ở tren, khi đã tìm hiểu nhu cầu của bạn đồng hành thì mình còn mang theo một cái tripod vì bạn cùng đi với mình rất thích chụp hình và bạn ấy không tin vào tay nghề của mình lắm hehe.

Tìm địa điểm ăn uống

Đi du lịch mà không thử món ăn mới thì thật là một tiếc nuối. Trước khi đi bất cứ đâu thì mình đều tìm hiểu các món ăn ngon tại nơi mình sẽ tới. Với các từ khóa như “ăn gì tại …”, “tới… thì ăn gì”, “món gì ngon ở…” … Và thường thì mình sẽ tham khảo ở các trang web review hàng quán như foody, địa điểm ăn uống…

Lần này thì bạn đồng hành mình có yêu cầu muốn ăn lẩu cá đuối, nên mình chỉ cần tìm quán ăn phù hợp chứ không cần chọn món. Sau một hồi xem xét và đánh giá thì mình lựa được 2 quán: Hoàng Minh – Lẩu Cá Đuối – Trương Công Định (do quá nhiều người review và nổi tiếng) và Lẩu Cá Đuối Vũng Tàu 7 Lượm (cũng khá nổi và chi phí rất hợp lý)

Tìm kiếm đường đi

Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, mà nói thiệt chứ mấy cái vụ đường xá mình í ẹ lắm :(. Nhưng nhờ thế mà mình phát triển được kỹ năng sử dụng google maps để tìm kiếm đường đi, và mình cũng đã hình thành thói quen tìm kiếm đường đi trước mỗi chuyến đi.

Do chuyến đi này chỉ có ít người và thuê xe tự lái, thành ra mình cần tiết kiệm chi phí. Vì thế, mình đặt yêu cầu với google maps tránh đường cao tốc; và tránh cả phà (mình là tài xế mới nên chưa muốn chạy xe xuống phà). Sau khi google maps cho mình các lựa chọn đường đi thì mình sẽ lựa chọn đường ít ngã rẽ nhất, xa hơn một tí cũng không sao vì mình còn non kinh nghiệm lái xe, nên chỉ muốn giảm thiểu các điều gây mất tập trung cho mình.

Lưu lại bản đồ để khi cần thì dùng ngay

Với hành trình mình đã chọn thì mình sẽ rà lại một lần nữa để định hướng và kiểm tra xem các yêu cầu mình đặt từ ban đầu đã thỏa mãn chưa. Mình chuẩn bị tương tự cho hành trình đi về. Sau cùng, mình lưu lại lộ trình di chuyển vào google keep để thuận tiện dùng khi cần.

Ôn lại luật giao thông

Một tài xế mới, ít chạy xe thì chắc chắn khi mỗi lần lái xe lại các bạn nên tự ôn lại các kiến thức cần thiết cho mình, từ vận hành xe cho đến luật giao thông…

Mình thì đã nắm hầu hết các biển báo giao thông rồi; mình chỉ lo lắng về phần tốc độ cho phép khi lưu thông vì các biển báo tốc độ không phải lúc nào cũng có. Vì thế, trước khi đi, mình chỉ ôn lại phần tốc độ tối đa cho phép của xe dưới 9 chỗ như sau:

Tham khảo tại thư viện pháp luật

(1) Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) là:
– Tại đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: tối đa 60 km/h.
– Tại đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới: tối đa 50 km/h.

(2) Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) là:
– Tối đa 90 km/h tại đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên;
– Tối đa 80km/h tại đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới;

Ngoài ra mình còn theo dõi các video hướng dẫn về chạy xe, tốt nhất là xem các tuyến đường mình sẽ chạy để nắm bắt được các yếu tố ngoài dự kiến (ví dụ như quốc lộ 51 có máy bắn tốc độ, bắt lấn làn… hoặc mới lập trạm kiểm dịch tại khu vực X, cần đi chậm…).

Chuyến đi này mình cũng chưa dám trải nghiệm thuê xe tự lái để leo ngọn hải đăng. Vì thật sự thì đường lên khá hẹp và mình thì chưa đủ tự tin để có thể chạy lên. Chiếc xe mình thuê tự lái là chiếc Chevrolet Captiva nên khá to. Nếu mình thuê xe tự lái nhỏ hơn như chiếc Huynhdai i10 chẳng hạn thì mình sẽ chạy trải nghiệm leo đèo.

Những trải nghiệm vui vẻ

Khâu chuẩn bị thì đã xong rồi. Còn lại chỉ việc tiến hành và tận hưởng chuyến đi thôi ^^.

di chuyen thue xe tu lai ve nha

Lượt đi thì bạn đồng hành với mình tuyên bố không tin được google maps, chê google maps chỉ đường tào lao. Mãi sau mình mới phát hiện là do bạn ấy không biết cách dùng :p thành ra mình phải quay xe lại tới lui mấy lần, quãng đường tới Vũng Tàu từ 120km dài thêm 20km nữa =))). Sau chuyến này, mình nhận ra không phải ai cũng biết dùng google maps một cách hiệu quả. Có lẽ mình sẽ viết bài hướng dẫn ngắn trong tương lai ^^.

Khi mình chạy xe thì mình để ý các biển báo tốc độ khá kỹ càng. Tuy nhiên tới một đoạn đường nọ rất thoáng trên quốc lộ 51, lại đặt biển giới hạn 50km/h, tiếp thêm 200m thì lại có biển còn 20km/h làm mình hoang mang cực độ. Vì các xe đi cùng và ngang với mình không hề có dấu hiệu giảm tốc. Mình chủ động giảm từ 60km/h xuống còn 50km/h do khá lúng túng, giảm xuống 20km/h khả năng cao sẽ bị xe phía sau tông. Và mình thấy biển số xe của mình hiện lên trên bảng thông báo tốc độ từng xe :p mình hoang mang không biết có phải do mình đã đi quá tốc độ cho phép rồi không… Mãi tới hôm nay mình mới phát hiện khu vực đó giảm còn 20km/h do trước đó có trạm kiểm soát dịch. Họ đã tháo dỡ rồi nhưng lại không gỡ biển báo :(. Tất nhiên là mình không bị phạt, vì bảng báo tốc độ hiện chữ màu vàng không phải màu đỏ, và khu vực đó được phép chạy tốc độ 60km/h.

Tụi mình tới nơi thì khoảng 12:30 trưa, nên chỉ lo đi tới 2 quán lẩu cá đuối mà bọn mình đã xem trước. Tuy nhiên, hơi tiếc là cả 2 quán đều đóng cửa 🙁 và bọn mình đã chọn quán kế bên ở số 40 Trương Công Định. Đồ ăn ngon, thịt cá đuối còn tươi, nước lẩu vừa ăn. Điểm trừ là wc không được sạch lắm và quán đông khách nên phục vụ hơi lâu.

lau ca duoi tai Vung Tau
Lẩu cá đuối tại 40 Trương Công Định

No bụng rồi thì trời cũng khá nắng nên tụi mình quyết định ghé quán cafe Ô Cáp để nghỉ chân. Quán có view nhìn ra biển và khá thoáng mát nên bọn mình cũng rất ưng ý. Các bạn nhân viên cũng dễ chịu và thân thiện. Điểm trừ duy nhất có lẽ là không refill ly trà đá :(. Khoảng gần 5:00 chiều thì bọn mình ra bờ kè ngồi ăn cá viên chiên và chờ hoàng hôn. Bạn đồng hành của mình đòi nhất định phải xem hoàng hôn mới chịu về 😛 cũng may mắn là bạn cũng đã được toại nguyện, chứ không thì mình cũng khó xử.

thue xe tu lai uong cafe o Vung Tau
View nhìn từ cafe Ô Cáp. Chiếc xe tự lái tụi mình thuê đó ^^
uong nuoc dua voi xe tu lai
Ăn kem dừa cho bớt đi cái thời tiết nóng bức oi ả
an ca vien chien tai Vung Tau
Ăn cá viên chiên chờ hoàng hôn
hạ kính xe xuống và ngắm biển
Hạ kính xuống và ngắm biển nào!

Những thiếu sót trong khâu chuẩn bị

Thiếu sót đầu tiên có lẽ là do mình quá trông chờ vào bạn đồng hành. Mình thường xuyên chỉ thích tập trung chạy và cần một bạn có khả năng chỉ đường giúp mình. Chuyến đi vừa rồi thì bạn mình có vấn đề với google maps, nên đã gây ra một số vấn đề ngoài dự kiến. Mình rút ra được bài học rằng mình nên làm rõ những yêu cầu của mình trước chuyến đi và xem xét khả năng của mọi người, để từ đó tìm ra giải pháp phù hợp hơn.

Mình khá chủ quan khi nghĩ rằng chuyến đi một ngày thì không cần mang theo pin sạc dự phòng. Như đã nói ở trên, bạn mình gặp vấn đề về google maps nên mình buộc phải dùng điện thoại của mình để dẫn đường. Kết quả là tới trưa thì điện thoại mình đã cạn sạch pin. Điện thoại mình đang dùng là Samsung Galaxy Note 10 Lite, đi kèm cọng cáp Type C to Type C. Thành ra mình không dùng được đầu sạc USB trên chiếc xe mình thuê tự lái. Mình đã đưa pin sạc dự phòng và chuẩn bị mua cọng cáp USB to Type C để các chuyến đi sắp tới thuận lợi hơn.

Cuối cùng, vẫn là do mình ỉ i vào bạn đồng hành. Bạn đồng hành với mình chịu trách nhiệm thuê xe tự lái. Tuy nhiên mình có hỏi bạn xe mình sẽ đi là xe gì nhưng không có câu trả lời. Nên khi mình nhận xe thì có hơi lúng túng khi tìm mở nắp bình xăng (chiếc Chevrolet Captiva mở nắp bình xăng bằng cách bấm nút mở khóa cửa). Vấn đề này cũng nhỏ thôi. Lần sau mình sẽ cẩn thận, chuẩn bị và tìm hiểu kỹ càng hơn.

Những pha thiếu an toàn

Qua chuyến đi này thì mình cũng rút ra được khá nhiều bài học kinh nghiệm khi chạy xe:

• Quan sát kỹ, xin đường và chờ cho xe khác đồng ý thì mới nhập làn.
  • Chạy ở quốc lộ 51 thì nên chạy làn giữa (vì làn bên trái ngay giao lộ thường chỉ rẽ trái).
  • Quan sát kỹ gương trước khi tấp vào lề, tránh ép xe máy.

Tổng kết

Chuyến đi vừa rồi bằng xe tự lái của mình dù có một số trở ngại nhưng nhìn chung thì mình và bạn mình đã có một chuyến hành trình vui vẻ, thú vị và bất ngờ. Mình cũng đã có thêm được nhiều kinh nghiệm khi thuê xe tự lái để đi du lịch. Hy vọng trong tương lai mình sẽ có nhiều chuyến đi thú vị hơn nữa với xe tự lái. Nếu các bạn có tò mò vì sao mình khá tự tin mạnh dạn khi thuê xe tự lái chạy một mình thì có thể xem lại bài viết quá trình mình ôn tập lấy bằng B2 nha ^^.

Chúc mọi người Giáng Sinh vui vẻ!